วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

ตำราการหาฤกษ์อย่างง่าย



          วันนี้เอาตำราการหาฤกษ์อย่างง่ายของโหราจารย์รุ่นก่อน(ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า ท่านใดเป็นผู้คิดขึ้นมา) นำมาเผยแพร่เพื่ออนุรักษ์ไว้มิให้สูญหาย

กลหนึ่งถ้าอยากจะใคร่รู้ฤกษ์ทั้งปวง

          ท่านให้นับแต่เดือน ๕ เป็นต้นไป  ถึงเดือนที่จะทำการนั้น กำหนดเดือน ๕ ลงไปที่ราศีเมษ  แล้วให้นับแต่เดือน๕ นั้นมา  เท่าถึงเดือนที่จะทำการนั้น ตกราศีใดให้กาไว้  แล้วนับแต่ราศีพฤษภ  เป็นต้นมาจน

ถึงราศีที่กาไว้ได้เท่าใด  จึงเอา ๒ คูณ เอาดิถีขึ้นหรือแรมมิได้ลดบวกเข้า  แล้วเอา ๗ หาร

          เศษ ๑ อุบาทว์ฤกษ์   ห้ามมิให้ไปทางทิศอีสาน และทิศพายัพ  ไม่ควรประกอบการมงคลใด ๆ ทั้งสิ้น  นอกจากทำไร่ไถนา  และฝึกช้างม้าดีนัก

          เศษ ๒ อัมฤคฤกษ์   ห้ามมิให้ไปทางทิศบูรพาและพายัพ  ห้ามมิให้ทำการมงคลอย่างอื่นแต่สร้างบ้านเรือนกุฏิวิหาร  เรียนศาสตราคม  เอาลูกลงท่า  ขวั้นสายมุ้ง ดีแล

          เศษ ๓ กาลฤกษ์  ห้ามมิให้ไปทางทิศอีสานและอาคเนย์  ห้ามมิให้ทำการก่อสร้างบ้านเรือน ปลูกกุฏิ  วิหาร  การเปรียญ  ถ้าขืนทำจะบังเกิดภัยใหญ่ จะเป็นถ้อยความเสียทรัพย์สินเงินทอง เจ็บไข้ปางตาย

ลำบากนัก

          เศษ ๔ อัมฤคฤกษ์  ห้ามมิให้ไปทางทิศอุดร  ไปค้าขายทางเรือก็ดี  เอาลูกลงท่าก็ดี นุ่งผ้าใหม่ก็ดี แต่การอื่นมิดี  ให้พึงเว้นเสีย

          เศษ ๕ เพชรฤกษ์  ห้ามมิให้ไปทางทิศทักษิณ ถ้าไปค้าขายทางเรือจะได้ลาภผลอุดม เอาทรัพย์สินเข้าคลังก็ดี เอาลูกลงท่าก็ดี จะฝังเข็มก็ดี  จะย้อมฟันก็ดี ประสิทธิผลดีทุกประการ

          เศษ ๖ ชัยฤกษ์  ห้ามมิให้ไปทางทิศประจิม  เดินทางไปค้าขายเกิดลาภผลทุกประการ  ถ้าจะทำการสิ่งใดก็ดี  ทำอาคมเครื่องคงทนดี  ประสิทธิดีนัก

          เศษ ๗ มรณะฤกษ์  ห้ามมิให้ไปทางทิศอาคเนย์  ทิศอื่น ๆ ก็ไม่ควรไป หาลาภผลมิได้จะประภัยอันตราย

อธิบายไว้สักนิด เพราะศัพท์บางคำ อาจจะงงได้เหมือนกัน

          1. การนับเดือนให้นับเดือนทางจันทรคติ(เดือนไทย) เช่น คิดจะทำการมงคลใน วันขึ้น ๕ ค่ำ เดือน ๙

นับราศีเมษเป็นเดือน ๕
ราศีพฤษภเป็นเดือน ๖
ราศีมิถุนเป็นเดือน ๗
ราศีกรกฏเป็นเดือน ๘
ราศีสิงห์เป็นเดือน ๙ กาที่ราศีสิงห์ไว้

          2. นับจากราศีพฤษภมาจนถึงราศีที่กาไว้ ตามตัวอย่าง นับได้ 4
3. เอา 4 ตั้ง เอา 2 คูณ บวกด้วย 5 (วันขึ้น ๕ ค่ำ) แล้วหารด้วย 7 = 4*2+5/7 = ลัพท์ 1 เศษ 6
4. เศษ ๖ ชัยฤกษ์  ห้ามมิให้ไปทางทิศประจิม  เดินทางไปค้าขายเกิดลาภผลทุกประการ  ถ้าจะทำการสิ่งใดก็ดี  ทำอาคมเครื่องคงทนดี  ประสิทธิดีนัก ดูดวงความรัก ดูดวงเนื้อคู่ ดูดวงรายเดือน ดูดวงฟรี ดูดวงแม่นๆ หมอดูแม่นๆ สิบลัคนา

ไม่มีความคิดเห็น: