วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

การไล่นวางค์ ตรียางค์ แบบง่ายๆ

การไล่นวางค์ ตรียางค์ แบบง่ายๆ

สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาวิชาโหราศาสตร์อยู่ คงจะทราบกันดีว่าใน 1 จักรราศี มี 12 ราศี ใน 1 ราศี มี 9 นวางค์ รวม 108 นวางค์ และเจ้าลูกนวางค์นี่ก็สำคัญมาก ใช้ชี้ขาดในการพยากรณ์ได้ในหลายๆกรณี แต่สำหรับมือใหม่ที่พึ่งพาแต่ครูใบ้ (หนังสือ) คงปวดหัวไม่ใช่น้อย หากต้องมานั่งท่องจำ เฮ้อ…ทำไงดีไม้เด็ดเคล็ดวิชา(โคจร) บทนี้จะแนะเคล็ดวิชาในการหานวางค์แบบง่ายๆ ไม่ต้องท่องให้เสียเวลา เริ่มเลยน่ะครับก่อนอื่นคุณต้องทราบดาวเจ้าเรือน หรือ ดาวเกษตรประจำราศีก่อน ก็เป็นหลักพื้นฐานทั่วไปซึ่งคาดว่าคุณๆ คงทราบดีอยู่แล้วหน้าตาก็เป็นดังนี้





ต่อไปก็ใช้หลักตรีโกณ หรือร่วมธาตุให้เป็นประโยชน์ ให้จำไว้ว่า ราศีใดที่เป็นธาตุเดียวกัน ลูกนวางค์จะเหมือนกัน และนวางค์ลูกแรกจะต้องเริ่มที่ราศีแม่ธาตุเสมอ ดาวเจ้านวางค์จะไล่เรียงกันไปเหมือนดาวเกษตรด้านบน ลองดูรูปด้านล่างนี้




ราศีธาตุไฟอันมีราศี เมษ สิงห์ ธนู จะเริ่มต้นนวางค์แรกที่ ๓ ซึ่งเป็นดาวเกษตรของราศีเมษ(แม่ธาตุไฟ)ราศีมังกร กันย์ พฤษภ จะเริ่มต้นนวางค์แรกที่ ๗ ซึ่งเป็นดาวเกษตรของราศีมังกร(แม่ธาตุดิน)ราศีตุลย์ กุมภ์ มิถุน จะเริ่มต้นนวางค์แรกที่ ๖ ซึ่งเป็นดาวเกษตรของราศีตุลย์(แม่ธาตุลม)ราศีกรกฏ พิจิก มีน จะเริ่มต้นนวางค์แรกที่ ๒ ซึ่งเป็นดาวเกษตรของราศีกรกฏ(แม่ธาตุน้ำ)ส่วนการหาตรียางค์ก็ใช้หลักการเดียวกับการหานวางค์ คือ ใช้ตรีโกณ หรือร่วมธาตุ ผิดกันแต่ตรียางค์แรก จะเป็นราศีที่ประสงค์เท่านั้น ดูรูป




สมมุติ ราศีประสงค์คือ ราศีเมษ ตรียางค์แรก คือ ๓ ตรียางค์ที่สองคือ ๑ และตรียางค์สุดท้ายคือ ๕ ส่วนราศีสิงห์ ตรียางค์แรก คือ ๑ ตรียางค์ที่สองคือ ๕ และตรียางค์สุดท้ายคือ ๓การประยุกต์ใช้ สมมุติ ลัคนาสถิตย์ ราศีพฤษภ 22 องศา 37 ลิปดา จะหาว่าลัคนาสถิตย์ ตรียางค์ นวางค์อะไร ก็ให้พิจารณาดังนี้1. ใน 1 ราศีมี 30 องศา มี 3 ตรียางค์ ดังนั้น 1 ตรียางค์ก็คือ 10 องศา ตามตัวอย่างลัคนาอยู่ที่ 22 องศา ก็อยู่ในตรียางค์สุดท้าย ตรียางค์ของราศีพฤษภ คือ ๖ ๔ และ ๗ ตามลำดับ ดังนั้นลัคนาก็สถิตย์ตรียางค์สุดท้ายคือ ตรียางค์เสาร์2. ใน 1 ราศีมี 30 องศา หรือ 1800 ลิปดา(30*60) และ 1 ราศีมี 9 นวางค์ ดังนั้น 1 นวางค์ ก็ต้องมีองศา 200 ลิปดา3. แปลงองศาของลัคนาให้เป็นลิปดา คือ 22*60+37=1357 แล้วหารด้วย 200 ลิปดา ได้ 6.785 ก็คือ สถิตย์อยู่ในนวางค์ลูกที่ 7 ของราศีพฤษภ ดังนั้นลัคนาก็สถิตย์อยู่นวางค์จันทร์เป็นไงง่ายไหมครับ ฝึกไปซักพัก ผมว่าคุณแค่ชายตาก็รู้แล้วว่า เป็นตรียางค์ นวางค์ อะไร….

ดูดวงความรัก ดูดวงเนื้อคู่ ดูดวงรายเดือน ดูดวงฟรี ดูดวงแม่นๆ หมอดูแม่นๆ สิบลัคนา

ไม่มีความคิดเห็น: